ฝอยทอง ทำขนมไทยง่ายๆ วิธีทำฝอยทอง สอนทำขนม ทำอาหารง่ายๆ | ครัวพิศพิไล

ในวันหยุดหรือเวลาทำอาหารสนุกๆ การทำขนมไทยซึ่งเป็นอาหารหวานแบบต้นตำรับอาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคุณและคนในครอบครัว ขนมไทยมีหลากหลายชนิด ซึ่งฝอยทองเป็นขนมไทยที่มีความโดดเด่นและเป็นที่นิยมอย่างมากในงานเลี้ยงสังสรรค์ ถ้าคุณต้องการลองทำขนมไทยฝอยทองในบ้าน คำแนะนำในบทความนี้จะสอนคุณวิธีทำฝอยทองแบบง่ายๆ ซึ่งจะทำให้คุณสามารถสร้างอาหารหวานความอร่อยได้ในบ้านของคุณเอง

Table of Contents

ฝอยทอง ทำขนมไทยง่ายๆ วิธีทำฝอยทอง สอนทำขนม ทำอาหารง่ายๆ | ครัวพิศพิไล [VIDEO]

เมนูขนมไทยๆ มาแล้วจ้า ครัวพิศพิไลมีเมนู ” ฝอยทอง ” มาแนะนำค่ะ จะทำทานเลยหรือไว้แต่งหน้าขนมต่างๆ ก็อร่อยค่ะ ทำไม่ยากเน้นอุปกรณ์ง่ายๆ บ้านๆ เท่าที่มีในครัวจ้า
.
ถ้าเรื่องความหวาน ก็ลดเพิ่มได้ตามชอบค่ะ #ครัวพิศพิไล #ขนมไทย #ฝอยทอง #ขนมฝอยทอง #สอนทำอาหารไทย
.
✅ ส่วนผสม
– ไข่เป็ด 15 ฟอง
– น้ำตาลทราย 1,000 g
– น้ำสะอาด 1,000 ml
– กลิ่นมะลิ 1 ช้อนชา
.
✅ วิธีทำ
ตอกไข่เป็ด แยกเอาเฉพาะไข่แดง และน้ำค้างไข่นิดหน่อย ( ดูน้ำค้างไข่จากคลิปค่ะ ) การแยกไข่แดง ควรดึงเมือก สะดือไข่ออกให้หมดค่ะ แล้วเอาไข่มากรองด้วยผ้าขาวบาง เพื่อให้ได้ไข่แดงที่เนียนดีค่ะ
.
เอาใข่แดงใส่ที่หยอดฝอยทอง (ถ้ามี ) ถ้าไม่มีก็ใช้ใส่ถุงพลาสติก เจาะรูเล็กๆ เพื่อให้ไข่แดงไหลเป็นสายได้ แบบนี้ก็ได้เหมือนกัน เน้นง่ายๆ
.
ต้มน้ำให้เดือด ใส่น้ำตาลทรายกับกลิ่นมะลิลงไป รอเดือดอีกรอบ หยอดไข่แดงเป็นวงกลมรอบน้ำเดือดตรงกลางกระทะ ค่อยๆวนไปเป็นสาย ประมาณ 30-40 รอบ หรือกะประมาณเอาก็ได้ค่ะ พอหยอดไข่แดงวนครบรอบตามต้องการแล้ว ให้เว้นระยะสักครู่ ประมาณ 30 วินาที รอให้ไข่แดงสุกดี ใช้ตะเกียบ ช้อนขึ้น พับครึ่ง ให้จับกับเป็นแพ ล้างวนด้วยน้ำเชื่อมไปมา จากนั้นตักออกพักไว้ในตะแกรง รอให้สะเด็ดน้ำเชื่อม ค่อยเก็บใส่กล่องค่ะ ทำแบบนี้เรื่อยๆ จนหมดเลยค่ะ
.
เสร็จเรียบร้อยแล้วเมนูขนมฝอย ง่ายๆ จัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟได้เลยค่ะ ใครอยากลองทำก็ลองดูค่ะ ไม่ยากแน่นอน สนุกดีค่ะ ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามให้ด้วยนะคะ

Read More  ขนมปังโฮลวีทธัญพืช สูตรนวดด้วยมือ ทำง่าย หอมอร่อย นุ่มมาก - Homemade Bread l กินได้อร่อยด้วย

1. ฝอยทองคืออะไร

ฝอยทอง - วิกิพีเดีย

1.1 ต้นกำเนิดของฝอยทอง

ฝอยทองเป็นขนมไทยที่มีรากฐานมาจากประเทศจีน สมัยก่อนฝอยทองถูกนำมาใช้ในพิธีกรรมและงานฉลองของชาวจีน ต่อมาฝอยทองกลายเป็นขนมไทยที่เปิดตัวในงานเลี้ยงสังสรรค์และงานเฉลิมฉลองต่างๆ ในสมัยอันโตนายา (อาณาจักรอยุธยา) และยังคงความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน

1.2 ความหมายของฝอยทองในวัฒนธรรมไทย

ในวัฒนธรรมไทย ฝอยทองมักถูกใช้ในการเฉลิมฉลองและงานพิธีทางศาสนา ซึ่งมักเป็นที่นิยมในงานแต่งงาน การทำบุญ หรืองานศพ ซึ่งมีความหมายเสริมด้วยความหมายในเชิงศาสนาและศิลปะที่น่าสนใจ

Read More  เทคนิคผัด ข้าวผัดไข่ ให้ไข่ดีด ข้าวกระโดด เป็นเม็ดสวย ไม่มัน ไม่เลี่ยน l กินได้อร่อยด้วย

2. วัตถุดิบที่ใช้ในการทำฝอยทอง

วิธีทำ “ฝอยทอง” เมนูขนมไทย ที่แค่มีใบตองก็ทำฝอยทองได้!

เมื่อคุณต้องการทำฝอยทองที่บ้านคุณจำเป็นต้องเตรียมวัตถุดิบต่อไปนี้:

2.1 แป้งสาลี

แป้งสาลีเป็นวัตถุดิบที่สำคัญในการทำฝอยทอง ควรเลือกแป้งสาลีที่มีคุณภาพเพื่อให้ฝอยทองที่ออกมามีความนุ่มนวลและอร่อยที่สุด

2.2 น้ำตาล

น้ำตาลเป็นส่วนผสมที่จำเป็นในการทำฝอยทอง เมื่อผสมกับน้ำใบเตยจะทำให้ฝอยทองมีรสหวานอมหอมที่น่าติดใจ

2.3 น้ำใบเตย

น้ำใบเตยเป็นส่วนผสมที่ช่วยเพิ่มรสหวานอมหอมให้กับฝอยทอง การใช้น้ำใบเตยสดจะทำให้ฝอยทองมีกลิ่นหอมอ่อนๆ

Read More  แจกสูตรเบเกอรี่ทำขายมา 10 ปี Ep.6: ท๊อฟฟี่เค้ก - Toffee Cake recipe l กินได้อร่อยด้วย

2.4 สีทับทิม

สีทับทิมใช้ในการเปลี่ยนแปลงสีของฝอยทอง เพื่อเสริมความสวยงามและเปลี่ยนแปลงสีให้ตรงตามต้องการ

3. ขั้นตอนการทำฝอยทอง

วิธีการทำฝอยทอง – Jamemy

3.1 ผสมแป้งสาลีและน้ำ

เริ่มต้นโดยผสมแป้งสาลีกับน้ำเพื่อทำเป็นแป้งเนื้อนุ่มที่เป็นส่วนผสมหลักของฝอยทอง ควรใช้น้ำที่มีอุณหภูมิเหมาะสมในการผสมเพื่อให้ได้เนื้อแป้งที่เรียบและไม่เปียกน้ำมากน้อยเกินไป

3.2 ทำลูกฝอย

หลังจากผสมแป้งสาลีและน้ำเข้าด้วยกัน ให้ทำลูกฝอยโดยการหยิบบางส่วนของแป้งเนื้อนุ่มมากประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ แล้วกลีบลูกฝอยด้วยมือเป็นรูปทรงกลมเล็กๆ จากนั้นนำไปวางไว้ในถาดที่มีแป้งเพื่อป้องกันไม่ให้ติดกัน

3.3 ส่วนผสมของน้ำตาลและน้ำใบเตย

ในขั้นตอนนี้ ให้เตรียมน้ำตาลและน้ำใบเตยให้พร้อมสำหรับการใช้งาน นำน้ำตาลมาต้มให้เดือดจนน้ำตาลละลายและนำน้ำใบเตยมาคนให้เข้ากัน

3.4 ทำฝอยทองให้สวยงาม

เมื่อลูกฝอยถูกนำมาวางในน้ำเดือด ให้ต้มจนลูกฝอยลอยขึ้นมาส่วนบน และเมื่อลูกฝอยลอยขึ้นมาครบทั้งหมดให้ตักขึ้นมาใส่ในน้ำเย็นเพื่อให้ฝอยทองออกเป็นรูปและมีความยืดหยุ่น

4. สูตรอื่นๆที่น่าสนใจ

ฝอยทอง ขนมไทยความหมายมงคล รสชาติหวานฉ่ำชื่นใจ

4.1 ขนมเปียกปูน

ขนมเปียกปูนเป็นขนมไทยที่มีลักษณะคล้ายกับฝอยทอง แต่มีขนมสองชั้น คือชั้นล่างที่มีสีขาวและชั้นบนที่มีสีเขียวสดใส การทำขนมเปียกปูนจะใช้วัตถุดิบเหมือนกับฝอยทองแต่มีขั้นตอนการทำที่ซับซ้อนกว่า

4.2 ขนมตาล

ขนมตาลเป็นขนมไทยที่มีรสหวานนุ่มเนียน ซึ่งทำจากน้ำตาล แป้งข้าวเจ้า และน้ำ การทำขนมตาลจะใช้เวลาน้อยกว่าการทำฝอยทอง และเป็นขนมที่นิยมรับประทานในงานเฉลิมฉลองต่างๆ

5. ความนิยมและการบริโภคของฝอยทอง

ฝอยทองเป็นขนมไทยที่มีความนิยมอย่างมากในงานเลี้ยงสังสรรค์และงานพิธีต่างๆ เนื่องจากมีความสวยงามและความหอมอร่อยที่น่าติดใจ หลายคนยังนิยมเสิร์ฟฝอยทองในโอกาสเทศกาลและเทศกาลที่สำคัญ

6. วิธีเสริมความอร่อยให้กับฝอยทอง

10 เมนูจากฝอยทอง พร้อมวิธีทำ อร่อย ง่ายๆได้ที่บ้าน » Best Review Asia

6.1 การเสริมสีธรรมชาติ

เพื่อเสริมความสวยงามให้กับฝอยทอง คุณสามารถใช้สีทับทิมแทนสีสะกดที่ทำจากสารเคมี ซึ่งจะทำให้ฝอยทองดูสดใสและน่ารับประทานยิ่งขึ้น

6.2 เสริมความหอมให้กับฝอยทอง

การเสริมความหอมให้กับฝอยทองสามารถทำได้โดยการเพิ่มน้ำใบเตยลงในส่วนผสมของน้ำตาล นอกจากนี้ยังสามารถใส่กลิ่นหอมจากดอกมะลิ ซึ่งจะทำให้ฝอยทองมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ที่น่าตื่นเต้นในการบริโภค

7. เคล็ดลับในการทำฝอยทอง

ฝอยทองสดแพ็คกล่องไฮโซ 500 กรัม (แพ็คพร้อมขาย) - ลุงอเนกขนมหวานเมืองเพ็ชร์

7.1 การเลือกวัตถุดิบ

เพื่อให้ได้ฝอยทองที่มีคุณภาพ ควรเลือกใช้วัตถุดิบที่มีความสดใหม่และคุณภาพดี นอกจากนี้ควรเลือกใช้น้ำตาลที่ไม่มีส่วนผสมของสารเคมี

7.2 การบรรจุฝอยทองให้สวยงาม

เมื่อทำลูกฝอยเสร็จแล้ว ควรใส่ลูกฝอยในถาดและเกลี่ยให้ระเบียบเรียบร้อย เพื่อให้ฝอยทองมีความสวยงามและน่ารับประทาน

7.3 ความสดในการเสริมสี

หากต้องการให้สีทับทิมในฝอยทองดูสดใหม่ ควรเสริมสีในช่วงเวลาที่ใกล้ตัวกันกับเวลาการบริโภค ซึ่งจะทำให้สีทับทิมที่ใส่ในฝอยทองดูสดใสและน่าตื่นเต้นในการบริโภค

8. การเสิร์ฟฝอยทองให้น่ารับประทาน

เมื่อฝอยทองถูกทำเสร็จแล้ว คุณสามารถเสิร์ฟฝอยทองในช่วงเวลาเย็นหรือในงานเลี้ยงต่างๆ ควรเสิร์ฟฝอยทองในจานหรือถาดที่มีรูปลักษณ์สวยงามเพื่อเพิ่มความน่าตื่นเต้นในการรับประทาน

9. สรุป

ฝอยทองเป็นขนมไทยที่น่าสนใจและทำความประทับใจในงานเลี้ยงสังสรรค์และงานพิธีต่างๆ การทำฝอยทองไม่ใช่เรื่องยากเพียงแต่ต้องติดตามขั้นตอนการทำอย่างถูกต้อง ในบทความนี้ได้สร้างความเข้าใจให้กับคุณเกี่ยวกับการทำฝอยทองและสูตรอื่นๆที่น่าสนใจ เพื่อให้คุณสามารถสร้างขนมไทยฝอยทองและขนมไทยอื่นๆในบ้านได้อย่างง่ายๆ