8 ขนมไทยภาคเหนือ: เอกลักษณ์และความหลากหลาย

ในแต่ละภาคของประเทศไทย ขนมไทยก็เป็นส่วนสำคัญที่ไม่หยุดเป็นที่นิยมและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เฉพาะในภาคเหนือของประเทศไทยที่มีขนมที่มีเอกลักษณ์และรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละจังหวัดอย่างชัดเจน ในบทความนี้ เราจะพาคุณไปพบกับโลกของขนมไทยภาคเหนือที่หลากหลายและน่าสนใจ รวมถึงเรื่องราวและประเพณีที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและบริโภคของขนมเหล่านี้ในชุมชนภาคเหนือของประเทศไทย หากคุณเป็นคนรักขนมไทยและสนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวัฒนธรรมและประเพณีของไทย อ่านต่อเพื่อค้นพบเรื่องราวน่าสนใจที่อยู่ในขนมไทยภาคเหนือกันเถอะ!

1. จังหวัดเชียงราย: ข้าวเกรียบสับปะรดนางแล

สับปะรดอบแห้ง ผลไม้ที่มีคุณประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด : MANEEFRUIT.COM : Inspired by LnwShop.com

ข้าวเกรียบสับปะรดนางแล เป็นขนมที่มีชื่อเสียงและเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดเชียงราย โดยมีลักษณะเป็นแผ่นบางๆ ทำจากแป้งข้าวหรือแป้งสาลี ผสมกับน้ำตาลทรายและน้ำมันพืช แล้วทำให้เป็นแผ่นบาง ๆ และทอดในน้ำมันร้อนจนกรอบ มีกลิ่นหอมของสับปะรดและมีรสชาติหวานนุ่มอร่อย ทำให้เป็นขนมที่หลายคนชื่นชอบและหลงใหลไปแล้ว

สูตรการทำข้าวเกรียบสับปะรดนางแล นั้นมักจะใช้สับปะรดนางแลซึ่งเป็นพืชผลที่มีทั้งรสหวานและรสเปรี้ยวอมหวาน โดยใช้มือเพื่อหั่นสับปะรดเป็นชิ้นบางๆ จากนั้นนำไปผสมกับแป้งข้าวหรือแป้งสาลี น้ำตาลทราย และน้ำมันพืช เพื่อให้เกิดเนื้อขนมที่นุ่มประทุก และมีรสชาติที่หวานอร่อย หลังจากนั้นจึงนำไปทอดในน้ำมันร้อนจนกรอบ และสุกพร้อมทาน

Read More  แจกสูตรเบเกอรี่ทำขายมา 10 ปี: เค้กมะพร้าวครีมนมสด - Coconut Cake recipe l กินได้อร่อยด้วย

ข้าวเกรียบสับปะรดนางแลเป็นของฝากที่นิยม ในจังหวัดเชียงราย ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวที่มาเยือนและต้องการซื้อของฝากกลับบ้านหรือคนในพื้นที่เองก็ชอบซื้อมาสำหรับแจกจ่ายในงานเลี้ยงหรืองานพิธีสำคัญต่างๆ เพราะมีรสชาติอร่อยและเป็นที่รู้จักของจังหวัดเชียงรายอย่างแพร่หลาย นอกจากนี้ ข้าวเกรียบสับปะรดนางแลยังเป็นสินค้าที่น่าสนใจสำหรับการนำไปขายในท้องตลาดทั่วไปของจังหวัดเชียงรายด้วย

2. จังหวัดเชียงใหม่: กาละแม

แจกสูตร กา​ละแม​ ขนมไทยโบราณอร่อยเคี้ยวเพลินเกินห้ามใจ | กล่องพัสดุเฮงเฮง

กาละแม เป็นขนมที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในจังหวัดเชียงใหม่ มีลักษณะเป็นก้อนเล็กๆ ทำจากแป้งข้าวหรือแป้งสาลี ผสมกับน้ำตาลทราย และนำไปทอดในน้ำมันร้อนจนกรอบ ขนมกาละแมมักจะมีรูปทรงกลมๆ หรือรูปทรงรี โดยมักจะมีรอยเป็นลายจุดที่ผิวขนมด้วย เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครและมีความน่าสนใจที่ไม่เหมือนขนมไทยอื่น ๆ

สูตรการทำกาละแม มักใช้วัตถุดิบที่ง่ายต่อการหาคือ แป้งข้าวหรือแป้งสาลี น้ำตาลทราย และน้ำมันพืช ส่วนในการทำรสชาติอาจมีการเพิ่มหรือลดของน้ำตาลทรายตามชอบ หรือมีการใส่ส่วนผสมเสริมอื่นๆ เช่น งา มะเขือเทศ หรือเมล็ดทุเรียน เพื่อเพิ่มรสชาติและความน่าสนใจให้กับขนม

กาละแมเป็นของฝากและของที่ระลึก ที่นิยมในจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวที่มาเยือนหรือคนในพื้นที่เองก็ชอบซื้อกาละแมเป็นของฝากหรือของที่ระลึกกลับบ้าน เนื่องจากมีรสชาติที่หอมหวาน และมีลักษณะที่น่าสนใจ นอกจากนี้ กาละแมยังเป็นสินค้าที่น่าสนใจสำหรับการนำไปขายในท้องตลาดทั่วไปของจังหวัดเชียงใหม่ด้วย

3. จังหวัดน่าน: ข้าวแต๋นสมุนไพร

ข้าวแตนขนมของฝาก - Junthakarn souvenir : Inspired by LnwShop.com

ข้าวแต๋นสมุนไพร เป็นขนมพื้นเมืองที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในจังหวัดน่าน มีลักษณะเป็นแผ่นบางๆ ทำจากแป้งข้าวเหนียวผสมกับสมุนไพรต่างๆ เช่น ใบต้นมะกรูด ใบตะไคร้ และใบตำลึง ทำให้ข้าวแต๋นสมุนไพรมีกลิ่นหอมพร้อมรสชาติหวานอ่อน และเป็นที่นิยมของคนในพื้นที่นั้นๆ

สูตรการทำข้าวแต๋นสมุนไพร นั้นมักใช้สมุนไพรต่างๆ เพื่อเพิ่มรสชาติและกลิ่นหอมให้กับขนม เช่น ใบต้นมะกรูดที่มีกลิ่นหอมเข้ม และรสชาติหวานอ่อน นอกจากนี้ยังมีการใส่น้ำตาลทรายเพื่อเพิ่มความหวานและเสริมรสชาติของข้าวแต๋นอีกด้วย

Read More  วิธีทำกุ้งผัดผงกะหรี่ ให้ข้นเยิ้ม Stir Fried Shrimp with Curry Powder

ข้าวแต๋นสมุนไพรเป็นของฝากที่นิยม ในจังหวัดน่าน ไม่ว่าจะเป็นการนำไปให้เป็นของฝากกับคนรู้จักหรือการนำไปขายในท้องตลาดท้องถิ่น ข้าวแต๋นสมุนไพรยังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีรสชาติที่อร่อยและเป็นเอกลักษณ์ ทำให้เป็นของที่น่าสนใจและน่าตื่นตาตื่นใจ

4. จังหวัดแพร่: ขนมครก

รีวิว ขนมครกแม่หล่าย หนึ่งเดียวในโลก - ขนมครกเจ้าดังเมืองแพร่ ติดถนนหลักทางผ่านไปเชียงราย

ขนมครก เป็นขนมพื้นเมืองที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในจังหวัดแพร่ มีลักษณะเป็นก้อนกลมๆ ทำจากแป้งข้าวหรือแป้งเหนียว ผสมกับน้ำตาลทราย และมันสำปะหลัง โดยนำไปคลุกเคล้ากันให้เข้ากัน แล้วทอดในน้ำมันร้อนจนกรอบ ขนมครกมักจะมีรสชาติหอมหวาน รสชาติมัน และเป็นที่นิยมของคนในพื้นที่นั้นๆ

สูตรการทำขนมครก นั้นมักใช้ส่วนผสมพื้นฐานเช่น แป้งข้าวหรือแป้งเหนียว น้ำตาลทราย และมันสำปะหลัง โดยมีขั้นตอนการทำที่ไม่ซับซ้อนมาก เพียงแต่ต้องคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากันอย่างดี และทอดในน้ำมันร้อนจนกรอบ

ขนมครกเป็นของฝากที่นิยม ในจังหวัดแพร่ ไม่ว่าจะเป็นการนำไปให้เป็นของฝากกับคนรู้จักหรือการนำไปขายในท้องตลาดท้องถิ่น ขนมครกยังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีรสชาติที่อร่อยและเสริมความหอมหวานของมันสำปะหลัง ทำให้เป็นขนมที่เป็นที่รู้จักและน่าตื่นตาตื่นใจในจังหวัดแพร่

5. จังหวัดแม่ฮ่องสอน: ขนมงา

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ขนมงา เป็นขนมพื้นเมืองที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีลักษณะเป็นก้อนเล็กๆ ทำจากแป้งข้าวหรือแป้งเหนียว ผสมกับน้ำตาลทราย และงาขาว โดยมีกลิ่นหอมของงาและรสชาติหวานอ่อน ทำให้เป็นขนมที่มีรสชาติพิเศษและเป็นที่นิยมของคนในพื้นที่นั้น

สูตรการทำขนมงา นั้นมักใช้ส่วนผสมพื้นฐานเช่น แป้งข้าวหรือแป้งเหนียว น้ำตาลทราย และงาขาว โดยมีขั้นตอนการทำที่ไม่ซับซ้อนมาก เพียงแต่ต้องคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากันอย่างดี และทอดในน้ำมันร้อนจนกรอบ

ขนมงาเป็นของฝากที่นิยม ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม่ว่าจะเป็นการนำไปให้เป็นของฝากกับคนรู้จักหรือการนำไปขายในท้องตลาดท้องถิ่น ขนมงายังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีรสชาติที่อร่อยและเสริมความหอมของงา ทำให้เป็นขนมที่เป็นที่รู้จักและน่าตื่นตาตื่นใจในจังหวัดแม่ฮ่องสอน

Read More  โดนัทจิ๋ว นมสด สูตรแป้งนุ่มม๊ากกก สอนทำขนม ทำขนมง่ายๆ | ครัวพิศพิไล

6. จังหวัดลำปาง: ข้าวแต๋น

ข้าวแต๋น น้ำแตงโม - Thamm Culture

ข้าวแต๋น เป็นขนมพื้นเมืองที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในจังหวัดลำปาง มีลักษณะเป็นก้อนๆ ทำจากแป้งข้าวหรือแป้งเหนียวผสมกับน้ำตาลทราย และเส้นอ้อยหรือน้ำอ้อย โดยมีรสชาติหวานอ่อนและมีความกรอบซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของข้าวแต๋น ทำให้เป็นขนมที่ถูกนิยมและน่าสนใจในจังหวัดลำปาง

สูตรการทำข้าวแต๋น นั้นมักใช้ส่วนผสมพื้นฐานเช่น แป้งข้าวหรือแป้งเหนียว น้ำตาลทราย และเส้นอ้อยหรือน้ำอ้อย เพื่อให้ได้รสชาติหวานอ่อนและมีความกรอบ เมื่อผสมส่วนผสมทุกอย่างเข้าดีกันแล้วจึงเป็นพิเศษทอดในน้ำมันร้อนจนกรอบ

ข้าวแต๋นเป็นของฝากที่นิยม ในจังหวัดลำปาง มักจะนำไปให้เป็นของฝากหรือของที่ระลึกให้กับคนรู้จักหรือนำไปขายในท้องตลาดท้องถิ่น เนื่องจากมีรสชาติที่อร่อยและเสริมความกรอบของเส้นอ้อย ทำให้เป็นขนมที่เป็นที่รู้จักและน่าตื่นตาตื่นใจในจังหวัดลำปาง

7. จังหวัดลำพูน: กะละแม

กาละแมลำไยต้าจ๊าง สินค้าชุมชนจังหวัดลำพูน(OTOP) ขนาด 120 กรัม

กะละแม เป็นขนมหวานซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศส แต่ได้รับความนิยมและถูกนำเข้ามาใช้ในสมัยก่อนของชาวบ้านในจังหวัดลำพูน โดยเป็นการปรับปรุงตามวิธีการทำของชาวบ้านท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบันกะละแมกลายเป็นขนมที่เป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมอย่างมากในจังหวัดลำพูน

ส่วนประกอบของกะละแม มักประกอบด้วยแป้งข้าวหรือแป้งเหนียว น้ำตาลทราย และมะพร้าว โดยจะผสมกันให้เข้ากันแล้วนำไปคลุกเคล้าให้ส่วนผสมเข้ากันอย่างดี จากนั้นจึงเป็นพิเศษทอดในน้ำมันร้อนจนกรอบ

ความนิยมของกะละแม สำหรับชาวบ้านในจังหวัดลำพูน กะละแมเป็นขนมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากมีรสชาติหวานอ่อนและมีความกรอบที่น่าตื่นเต้น ทำให้เป็นเลือกที่ดีสำหรับเวลาเลี้ยงแขกหรือเป็นของฝากให้แก่คนรู้จักในโอกาสพิเศษ

8. จังหวัดอุตรดิตถ์: ขนมเทียนเสวย

ขนมเทียนเสวย ร้านบ้านกนกมณี จังหวัดอุตรดิตถ์ | LINE SHOPPING

ขนมเทียนเสวย เป็นขนมพื้นเมืองที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในจังหวัดอุตรดิตถ์ มีลักษณะเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมหรือกลม ทำจากแป้งข้าวหรือแป้งเหนียวผสมกับน้ำตาลทราย และมะพร้าว โดยมีรสชาติหวานอ่อนและมีความเหนียวเนียน ทำให้เป็นขนมที่นิยมและเป็นที่ชื่นชอบในจังหวัดอุตรดิตถ์

ส่วนประกอบของขนมเทียนเสวย ประกอบด้วยแป้งข้าวหรือแป้งเหนียว น้ำตาลทราย มะพร้าว และกระดังงา โดยจะผสมกันให้เข้ากันแล้วนำไปคลุกเคล้าให้ส่วนผสมเข้ากันอย่างดี จากนั้นจึงเป็นพิเศษทอดในน้ำมันร้อนจนกรอบ

ความนิยมของขนมเทียนเสวย สำหรับชาวบ้านในจังหวัดอุตรดิตถ์ ขนมเทียนเสวยเป็นขนมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากมีรสชาติหวานอ่อนและมีความเหนียวเนียนที่น่าตื่นเต้น ทำให้เป็นเลือกที่ดีสำหรับเวลาเลี้ยงแขกหรือเป็นของฝากให้แก่คนรู้จักในโอกาสพิเศษ.

สรุป

ขนมไทยที่มีต้นกำเนิดและเป็นที่รู้จักอย่างมากในภาคเหนือของประเทศไทยนั้นมีความหลากหลายและเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละจังหวัดอย่างชัดเจน ตั้งแต่ขนมเสน่ห์ของจังหวัดเชียงรายที่มีรสชาติหวานอ่อนจากข้าวเกรียบสับปะรดนางแล ไปจนถึงขนมครกเพลิดเพลินจากจังหวัดแพร่ที่มีรสชาติหอม หวาน และมัน แต่ละชนิดของขนมไทยเหนือนั้นยังมีเรื่องราวและประเพณีที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการบริโภคอย่างหนาแน่น เช่น การใช้ขนมเป็นของฝากในงานพิธีทางศาสนา หรือการเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวและชุมชน

แม้ขนมไทยภาคเหนือแต่ละชนิดจะมีลักษณะและส่วนผสมที่แตกต่างกันไป แต่กลุ่มขนมเหล่านี้มักมีรสชาติหวานอ่อน กรอบ และมีสีสันสดใส ทำให้เป็นที่นิยมและเป็นที่รู้จักในท้องตลาดท้องถิ่นและตลาดนักท่องเที่ยวทั่วไป นอกจากนี้ ขนมไทยภาคเหนือยังเป็นสื่อสำคัญในการสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมของชุมชนในภาคเหนืออย่างมีนิยมและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ ได้โดยอย่างกว้างขวาง ดังนั้น การที่ขนมไทยภาคเหนือนั้นยังคงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญและน่าสนใจอย่างไม่น้อยในวงกว้างของวัฒนธรรมไทย